น่าตกใจที่รายงานคาดการณ์ว่า หากยังคงมีอัตราการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ต่อไป ความเท่าเทียมทางเพศ (ซึ่งหมายถึงผู้หญิงครอง 50% ของตำแหน่งสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงาน) จะเกิดขึ้นในปี 2215 สำหรับแคนาดา (ราว 200 ปีข้างหน้า), ปี 2085 ในสหราชอาณาจักร (อีก 60 กว่าปี) และปี 2041 ในเยอรมนี (อีก 15 ปีกว่า)
รายงานยังเผยตัวเลขอันน่าตกใจ ในเยอรมนี ชายยังคงครองตำแหน่งสำคัญด้านความคิดสร้างสรรค์ถึง 74% และอยู่เครือข่ายแนวหน้าผู้นำถึง 86% ส่วนในอังกฤษ สัดส่วนคือ 78% และ 81% ตามลำดับ ในแคนาดาก็ไม่ต่างกันมากนัก โดยมีสัดส่วนที่ 77% และ 82%
ศาสตราจารย์ Deb Verhoeven หนึ่งในผู้วิจัย ให้ความเห็นว่า ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นความจำเป็นที่ต้องมีนโยบายความเท่าเทียมทางเพศที่จัดการกับปัญหาเชิงระบบ ไม่ใช่แค่ตัวเลขเปอร์เซ็นต์ผู้หญิงเท่านั้น
“อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไม่เพียงแต่ต้องการผู้หญิงมากขึ้น แต่ต้องการผู้หญิงในตำแหน่งที่เหมาะสม”
เธอยังชี้ว่า ความคืบหน้าเล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้หญิงและกลุ่มเพศหลากหลายมี มาจากการเติบโตของอุตสาหกรรมต่างหาก ไม่ได้มาจากการแทนที่ผู้ชาย
รายงานจึงเรียกร้องให้มีนโยบายที่เข้มแข็งกว่านี้ มีแรงจูงใจทางการเงิน กลไกกำกับดูแลที่เข้มงวด เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง
ศาตราจารย์ Doris Ruth Eikhof นักวิจัยอีกท่านกล่าวเสริมว่า งานในตอนนี้คือต้องบูรณาการนโยบายให้เข้าถึงการปฏิบัติจริงในอุตสาหกรรม และสร้างความรับผิดชอบขึ้นมา การมองว่าผู้หญิงนั้น ‘ผิดเอง’ ที่ขาดประสบการณ์หรือความมั่นใจ จะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่จำเป็น แต่ผู้หญิงต้องเข้าถึงตำแหน่งที่มีอิทธิพลภายในอุตสาหกรรมนี้ได้ด้วย ไม่ใช่แค่เข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมเท่านั้น
ทั้งนี้ Telefilm Canada หน่วยงานให้ทุนภาพยนตร์ของรัฐบาลแคนาดา ได้ออกมาชี้แจงภายหลัง ว่าพวกเขามีความคืบหน้าเยอะนะ และมีโครงการที่ให้ทุนเพื่อเป้าหมายความเท่าเทียมทางเพศไปเยอะแล้วในปี 2020-2021 พร้อมระบุว่ารายงานนี้ไม่ได้ใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง พวกเขามีข้อมูลและผลลัพธ์ที่ดีกว่าที่รายงานบอกไว้มากทีเดียว
ถึงอย่างไรก็ตาม รายงานนี้ก็สะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้างในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในภาพรวม ซึ่งยังต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเพศนี้ไปพร้อมๆ กัน เพื่อเร่งให้เกิดความเท่าเทียมได้เร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้
อ้างอิง:
รู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับโพสต์นี้?